Đang ngồi
cafe tại Zone 9 – một địa điểm khá hot tại Hà Nội, vị khách lướt mạng,
đặt mua hàng và chọn hình thức giao bằng Sendobot. Sau khi được xử lý
bằng hệ thống tự động, Sendobot xuất phát từ shop của người bán nhận
hàng và bay đi giao cho người mua. Khi ly cafe chưa kịp vơi, máy bay
không người lái của Sendo.vn giao hàng đúng hẹn trước sự hài lòng của
khách hàng và bất ngờ của những người xung quanh. Khi tung lên Youtube,
video đã thu hút hàng nghìn lượt xem và chia sẻ.
Đây là nội dung của một video mới xuất hiện
trên Youtube mô tả drone (máy bay không người lái) của Sendo.vn chuyển
hàng tới người mua. Video có cùng ý tưởng với sự kiện mới của Amazon khi
vào ngày 1/12, CEO Jeff Bezos tuyên bố hãng thương mại điện tử lớn nhất
thế giới sẽ sử dụng drone để giao hàng.
Trao đổi với Chúng ta, đại diện Sendo.vn
tiết lộ, Ban Công nghệ FPT đang thử nghiệm dùng máy bay không người lái
để giao hàng: “Sendobot đã và đang được các chuyên gia công nghệ FPT
nghiên cứu và hoàn thiện. Sản phẩm này nằm trong chiến lược công nghệ
của FPT”.
Ban Công nghệ FPT và Sendo.vn phải giải bài
toán phức tạp hơn Amazon khi hãng thương mại điện tử của Mỹ chỉ lấy
hàng từ kho của mình để giao cho người mua, trong khi Sendo phải lấy từ
người bán để chuyển đến người mua bởi Sendo.vn hoạt động theo hình thức
Sàn thương mại điện tử (C2C – tức Consumer-to-Consumer – từ khách hàng
đến khách hàng).
Theo anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng nhóm robot,
Ban Công nghệ FPT, hiện Sendobot có thể mang vật nặng tối đa khoảng 2
kg, bay được 5 km và đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu để giải quyết vấn
đề năng lượng và khối lượng cơ bản của drone.
“Muốn có tầm hoạt động xa cần có nguồn năng
lượng đủ lớn để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, hiện tại nếu tăng năng
lượng dự trữ sẽ ảnh hưởng đến khối lượng tải thêm của drone và cũng làm
giảm tầm hoạt động của drone. Đây là vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng
đến tầm hoạt động của drone. Ngoài ra, các lĩnh vực quan trọng khác như
tăng hiệu suất động cơ, thiết kế cơ khí nhằm giảm sức cản… cũng là những
vấn đề cần giải quyết”, anh Tuấn chia sẻ.
Trưởng nhóm robot của Ban Công nghệ FPT cho
biết, ngoài việc nâng tầm hoạt động của drone, đơn vị cũng đang nghiên
cứu các điều kiện tối ưu để bảo vệ hàng hóa và drone trước mối đe dọa
thường trực từ cộng đồng.
“Nói một cách hình tượng, để chống lại
những “thợ săn” luôn nhăm nhe bắn hạ Sendobot, chúng tôi sẽ trang bị hệ
thống nhận dạng và phân tích, dự đoán các tình huống gây nguy hiểm cho
drone, từ đó đưa ra chiến thuật đánh chặn hợp lý”, anh Tuấn ví von.
Đại diện Sendo.vn cho hay, với hạ tầng chưa
hiện đại như Việt Nam, chẳng hạn dây diện và viễn thông chằng chịt, bản
đồ số chưa chuẩn… nhưng với công nghệ hiện có, FPT có thể giải được bài
toán này để sớm đưa dự án chuyển hàng bằng drone như là một giải pháp
giúp giải quyết nhiều vấn đề của ngành bán lẻ trong điều kiện kinh tế –
xã hội như Việt Nam.
“Lý tưởng nhất cho giải pháp vận chuyển
bằng thiết bị bay không người lái chính là bay ở những nơi có không gian
thoáng. Tuy nhiên, xét với điều kiện mạng lưới điện và viễn thông như ở
Việt Nam thì quả là một thách thức lớn. Chúng tôi cũng đã tính đến vấn
đề này và đang nghiên cứu để tích hợp cho drone khả năng tránh vật cản
gặp phải trên đường, tức là drone có thể tự nhận dạng được các vật cản
có trên đường đi và đưa ra cách tránh các vật cản đó một cách chính
xác”, đại diện Ban Công nghệ FPT bày tỏ.
Anh Tuấn cho biết, hiện tại, vấn đề này
không chỉ của riêng chúng ta, mà tất cả các hãng sử dụng phương pháp vận
chuyển bằng thiết bị bay không người lái đều phải tính đến. Ban Công
nghệ FPT hy vọng sẽ tạo ra những bất ngờ thú vị khi đưa sản phẩm này ứng
dụng vào thực tế.
“Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn
thiện công nghệ của drone về các bài toán về địa điểm, nhận dạng và hy
vọng nếu điều khiện cho phép, giải pháp này sẽ được sớm đưa vào áp dụng
thực tế”, anh Tuấn hào hứng.
Theo đánh giá của Gartner, trong 5-10 năm
tới sẽ là thời của robot. “Các vấn đề liên quan đến công nghệ của robot
giao hàng sẽ giải quyết xong trong khoảng thời gian ấy. Vấn đề chính khi
đó sẽ là cơ chế pháp lý cho việc cấp phép bay”, Gartner nhận định.
The New York Times cho biết, Goole cũng đã
nhảy vào lĩnh vực phát triển robot giao hàng. Tờ báo này vừa vẽ ra viễn
cảnh trong 10 năm tới của Google: Robot của hãng đi kèm với xe tự hành
để tự động chuyển giao hàng hóa đến tận cửa cho khách hàng. “Nếu Amazon
có thể tưởng tượng đến chuyện chuyển sách bằng thiết bị bay tự hành,
cũng có thể mơ về một viễn cảnh Google ngày nào đó sẽ điều động robot
nhảy đến tận cửa để giao hàng cho bạn”, tờ báo viết.
Hài lòng với thành công bước đầu, đại diện
Sendo.vn bày tỏ quyết tâm phối hợp với Ban Công nghệ FPT nhằm đẩy mạnh
việc nghiên cứu và cải tiến công nghệ để sớm đưa Sendobot vào phục vụ
cộng đồng.
“Song song với cải tiến về kỹ thuật và công
nghệ, chúng tôi cũng đang nghiên cứu các điều kiện về pháp lý để được
cấp phép bay. An toàn cũng là ưu tiên số một của chúng tôi, và các thiết
bị của chúng tôi sẽ được hỗ trợ nhiều biện pháp dự phòng cũng như được
thiết kế theo tiêu chuẩn an toàn hàng không. Nếu điều kiện cho phép,
Sendobot của FPT sẽ sớm chính thức bay đi giao hàng”, đại diện Sendo.vn
kỳ vọng.
Sendo.vn là dự án thương mại điện tử
được khởi động từ cuối năm 2011. Đây là nơi mọi người đều có thể mở gian
hàng, kinh doanh cá thể trên mạng một cách nhanh gọn, tiết kiệm, đặc
biệt phù hợp với học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, nội trợ, hộ
kinh doanh nhỏ… những người có ý định kinh doanh nhưng ít vốn.
Trang thương mại của FPT đã chính thức
“mở hàng” vào ngày 13/9/2012, sau một thời gian chạy thử nghiệm. Sau khi
mở các ngành hàng thời trang, sách và công nghệ, Sendo.vn sẽ tiếp tục
phát triển thêm nhiều ngành hàng khác nhằm tạo ra một trung tâm mua sắm
uy tín số một về giao dịch tại Việt Nam.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét